Kinh tế chính trị
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, hiện nay, Bộ phận Một cửa ủa UBND xã Bắc sơn đã tích cực phát huy vai trò của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của xã, chỉ số hài lòng của người dân.
Công chức Bộ phận Một cửa xã Bắc Sơn tận tình hướng dẫn người dân thực hiện TTHC
Chấp hành nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được lựa chọn đảm bảo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức tổng hợp về các lĩnh vực TTHC của ngành, lĩnh vực, thái độ luôn cởi mở, thân thiện, thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả TTHC đối với tổ chức, công dân; đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân đến liên hệ thực hiện TTHC.
Nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, thời gian qua, Bộ phận Một cửa UBND xã đã triển khai áp dụng nhiều giải pháp trong TTHC theo chỉ đạo của UBND huyện như giải quyết TTHC theo hình thức “không chờ”, “Ngày dịch vụ công trực tuyến”; mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” và mô hình “Sáng thứ Bảy vì dân”…
Bên cạnh đó, Bộ phận Một cửa đã nghiên cứu, thực hiện một số nội dung đổi mới như thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu thống nhất cho biển tên trong và ngoài trụ sở Bộ phận Một cửa theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
Đồng thời, để tăng năng suất lao động, Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn xã đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân. Các hồ sơ TTHC đều được cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý trên phần mềm một cửa điện tử tỉnh và phần mềm chuyên ngành để giảm thiểu thời gian xử lý, tăng cường tính minh bạch, thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân trong quá trình theo dõi hồ sơ TTHC đã thực hiện.
Để giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, Bộ phận Một cửa thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Song song với việc hướng dẫn tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến tại Bộ phận Một cửa thực hiện hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến ngay tại nhà; việc hướng dẫn được thực hiện thông qua điện thoại, zalo. Thông qua việc hướng dẫn, nhiều tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thành công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công Thành phố mà không cần đến trực tiếp Bộ phận Một cửa, qua đó đã giảm chi phí đi lại, giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân khi không phải xếp hàng để thực hiện TTHC trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.
Mục tiêu hướng tới: 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận và trả kết quả đúng và trước hạn; 100% hồ sơ TTHC khi tiếp nhận được số hóa theo quy định để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tỷ lệ hồ sơ TTHC phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến đạt từ 80% trở lên đối với dịch vụ công trực tuyến một phần và 100% đối với dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số hồ sơ phát sinh; tỷ lệ hồ sơ TTHC được thanh toán trực tuyến đạt từ 80% trở lên trên tổng số hồ sơ TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí; không có phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về thái độ nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC; 100% người dân, doanh nghiệp đến Bộ phận Một cửa xã Bắc Sơn được tư vấn, đồng thời hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng miễn phí (nếu có nhu cầu) để thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện TTHC trực tuyến …
Những nỗ lực của Bộ phận Một cửa xã Bắc Sơn đã góp phần cải thiện và thúc đẩy tỷ lệ phát sinh hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công. Đến nay, đã có 714 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (gồm 16 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 198.hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần) và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến.
Cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, xử lý những vấn đề phát sinh tại Bộ phận Một cửa; không những vậy bộ phận một cửa còn hướng dẫn, gúp đỡ nhân dân cài đặt tài khoản iHanoi, ứng dụng eTax Mobile, Zalo Oa qua đó nâng cao chỉ số cải cách hành chính của xã, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã năm 2025./.
Văn hóa & thông tin xã Bắc Sơn
Bản đồ hành chính

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA HUYỆN ỦY
- Đường dây nóng
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2021
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng quý I, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng...
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2021
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2021
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA UBND
- UBND huyện Sóc Sơn tuyển dung công chức cấp xã năm 2024
- Đường dây nóng
- Tháng hành động vì người cao tuổi Việt nam
- Công văn số: 2407 /UBND-QLĐT V/v Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn...
- Báo cáo số: 606/BC-UBND Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 9 tháng...
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA HĐND
- HĐND xã Bắc Sơn
- Đường dây nóng
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2021
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng quý I, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng...
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2021